Àgbéyẹ̀wò Oríṣiríṣi Ijó nínú Ìṣeré Orin Kete àti Orin Agbè
Uma visão geral das várias danças em apresentações musicais de Kete e Agbe
Keywords:
Àrokò, Ìṣeré, Ijó, Orin Kete, Orin AgbèAbstract
ÀṢAMỌ̀
Ìjó jíjó jẹ́ ọ̀kan pàtàkì nínú oríṣiríṣi eré tí àwọn òṣèré ewì alohùn Yorùbá máa ń ṣe lásìkò ìṣeré wọn. Ìbéèrè tí ó jẹ wá lógún nínú àtúpalẹ̀ lámèétọ́ inú àpilẹ̀kọ yìí ni pé irú àwọn ijó wo ni ó wà nínú ìṣeré orin kete àti orin agbè, kí sì ni àrokò tí àwón eléré fi wọn pa? Nínú àgbéyẹ̀wò wa yìí a gbìyànjú láti ṣe ọ̀ríkínniwín àlàyé nípa àrokò tí àwọn òṣèré fi ijó pa nínú ìṣseré orin kete àti orin agbè tí a gbà láti oko ìwádìí. Tíọ́rì ìlò-àmì nínú ewì (semiotics of poetry), ti Michael Riffaterre (1978) àti tíọ́rì ìṣeré (performance theory), ti Richard Schechner (2004) ni a múlò fún ìtúpalẹ̀ détà wa. Láti Igbó-Ọrà, ní Ìbàràpá, Ìpínlẹ̀ Ọ̀yọ́, ni a ti gba détà lórí orin kete, a sì gba détà lórí orin agbè láti Igbó-Ọrà kan náà pẹ̀lú Ilùà àti Ìmia ní Òkè-Ògùn, Ìpínlẹ̀ Ọ̀yọ́. Ìlànà agbàròkọ alálàyé àti ti àfiwéra ní a gùn lé láti ṣe àtúpalẹ̀ àwọn détà náà. Ìwádìí wa fi hàn pé lára àwọn ijó tó gbajúmọ̀, èyí tí ó máa ń jéyọ nínú àti orin kete, àti orin agbè ni ìlù/ agbè jíjá, ìdọ̀bálẹ̀/ ìyíkàá, fífi-èjìká-jó, olóbìírípobírí/ bírípo pẹ̀lú ijó àti ilù/ agbè lílù papọ̀ lẹ́ẹ̀kan náà. Ijó yíyatan-pípatandé nìkan ni ìwádìí wa fi hàn pé ó máa ń jéyọ nínú orin kete ṣùgbọ́n tí kì í jẹyọ nínú orin agbè. Àwọn ijó tó máa ń jẹyọ nínú orin agbè ṣùgbọ́n tí kì í jẹyọ nínú orin kete sì ni fiwájú-jó-fẹ̀yìn-jó, yọpáyọsẹ̀/ ẹlẹ́yọ-ẹ̀yọ, fò-lálá àti mẹ́tamẹ́ta-ẹ̀là/ là-á-mẹ́ta. Àrokò ajẹmẹ́sìn òrìṣà Alárá-Igbó àti ìmọ̀-ọ́n-ṣe nínú ijó jíjó ni àrokò tí ijó pa nínú orin kete, ṣùgbọ́n àrokò ajẹmọ́-ìbágbépọ̀-láwùjọ àti ìmọ̀-ọ́n-ṣe nínú ijó papọ̀ mọ́ àfihàn agbára ni wọ́n fi ijó agbè pa nínú orin agbè. Àrokò ìṣewẹ́kú pẹ̀lú ìwọ́hùn orin náà jẹyọ nínú ìṣeré orin méjèèjì.
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A dança é uma das principais formas de dança que os poetas líricos iorubás realizam durante suas apresentações. A questão que nos interessa na análise deste artigo é quais tipos de danças são incluídos na performance de kete e agbê, e qual é a narrativa para a qual os artistas as utilizam? Nesta revisão, tentamos fornecer uma explicação abrangente da narrativa que os artistas usam para dançar na performance de kete e agbê que obtivemos da pesquisa. A semiótica da teoria da poesia, de Michael Riffaterre (1978), e a teoria da performance, de Richard Schechner (2004), foram usadas para nossa análise de dados. Dados sobre a música kete foram coletados em Igbó-Òra, em Ibarapá, estado de Oyo, e dados sobre a música agbé foram coletados no mesmo Igbó-Òra com Ilua e Ìmia em Òke-Ógùn, estado de Oyo. Métodos de análise descritiva e comparativa foram usados para analisar os dados. Nossa pesquisa mostrou que entre as danças populares que ocorrem tanto na música kete quanto na música agbé estão ìlû/abgé jija, ìdóbále/ìííkáá, fifi-éjúká-jo, olibiípobírí/birípo com dança e ilû/abgé lílu juntos. Nossa pesquisa mostrou que apenas a dança yiyatan-pípatandé ocorre na música kete, mas não na música agbé. As danças que são frequentemente encontradas na música abade, mas não na música kete, incluem fiwaku-jo-f'yin-jo, yopáyósọ/peẹ̀yó-é̀yó, fó-lálá e metaméta-é̀la/lá-á-méta. O tema da adoração à divindade igbo e o conhecimento da dança são os temas que a dança transmite na música kete, mas o tema da conexão social e o conhecimento da dança, juntamente com a demonstração de poder, são transmitidos na música abbe. O tema da morte e o som da canção são evidentes em ambas as apresentações musicais.
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